TẠP CHÍ KHOA HỌC YERSIN

YERSIN JOURNAL OF SCIENCE

ISSN: 2525 - 2372

Tác động của các yếu tố môi trường học tập trực tuyến và các đặc tính của người học đến sự hài lòng của học viên, tiếp cận theo mô hình 3-TUM: Nghiên cứu kiểm định thực nghiệm tại Đại học UEH

  • File: Tải bài viết
  • Title: Effect of e-learning environmental factors and students’ characteristics on student satisfaction; 3-TUM approach: Empirical evidence at UEH University.
  • Ngày nhận bài: 01/05/2022
  • Ngày xét duyệt: 01/06/2022
  • Ngày xuất bản: 01/07/2022
  • Tác giả: Đoàn Thuận Phát
  • Trang: 10 - 19

Tóm tắt

Học tập trực tuyến nổi lên như một mô hình mới của nền giáo dục hiện đại, mang trong mình tiềm năng đạt được những bước phát triển mang tính cách mạng. Sự hài lòng của người học đóng vai trò quan trọng, làm cơ sở cho sự thành công của hình thức học tập này. Lý thuyết 3-TUM là cách tiếp cận có tính mới và phù hợp trong nghiên cứu về học trực tuyến. Nghiên cứu hiện tại là sự kế thừa, mở rộng nghiên cứu có trước. Công trình đánh giá tác động của yếu tố môi trường học tập trực tuyến và các đặc tính của người học đến sự hài lòng dưới góc nhìn 3-TUM. Thuật toán PLS-SEM xử lý dữ liệu thực nghiệm từ 260 người học tại Đại học UEH. Kết quả cho thấy hoạt động học tập tương tác và chất lượng hệ thống có tác động cùng chiều đến sự hài lòng. Các hàm ý quản trị gợi ý tổ chức giáo dục nâng cao sự hài lòng của học viên học trực tuyến thông qua việc cải thiện chất lượng hệ thống và tăng cường các hoạt động tương tác.

Abstract

E-learning has emerged as a powerful new approach in modern education, carrying the promising potential to achieve revolutionary development. Learner satisfaction plays a vital role, underpinning the success of this form of learning. 3-TUM theory is a new approach, which is suitable for the study of online learning. This study is a respecification and extension of Liaw’s (2008) research model; which especially investigates the effect of e-learning environmental factors and learners’ characteristics on student satisfaction, regarding the 3-TUM perspective. On the basis of analyzing data from a sample of 260 UEH students (response rate of 92,86%), the research model has been empirically validated through the PLS-SEM algorithm. The results indicate that interactive learning activities and system quality have a significant positive impact on e-learning satisfaction. Management implications suggested educational institutions to improve student e-learning satisfaction via strengthening system quality and enhancing interactive learning activities.

Từ khóa

3-TUM; học tập trực tuyến; đặc tính người học; môi trường học tập trực tuyến; sự hài lòng của học viên

Tài liệu tham khảo

Đăng ký/Đăng Nhập
Tìm kiếm